แบบฝึกหัดบทที่ 2 ปรัชญาการศึกษา
1 การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ไม่เห็นด้วย
เพราะปรัชญาเป็นการมุ่งแสวงหาความจริงอันเป็นที่สุด และปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์กันเพราะปรัชญาเป็นตัวกำหนดเป้าหมายของการศึกษา
ว่าการศึกษาควรเป็นไปในทิศทางใด
เพื่ออะไร และจะต้องทำอย่างไร
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์กัน
เพราะปรัชญาจะชี้ให้เห็นจุดมุ่งหมายของการศึกษานั้นคืออะไรและจะจัดการศึกษาอย่างไร
ให้บรรลุเป้าหมาย
3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ
หลักสูตรการจัดเรียนจัดสอน และการบริการทางการศึกษา
ว่ามีเรื่องอะไรบ้างทีดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม
ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
โรงเรียนปรัชญาจิตนิยมจะ เน้นพัฒนาความคิดและจิตใจของผู้เรียน
ปรัชญาวัตถุนิยม
จะเน้นในเรื่องของหลักการคิดเป็นความจริงโดยตัวของมันเองไม่ขึ้นอยู่กับจิตใจ ประสบการณ์นิยม
จะมุ่งเน้นส่งเสริมวิชาเลือกเสรี
หลักสูตรส่วนใหญ่เน้นวิชาศิลปะและปรัชญาเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียนการสอน
เน้นการสอนให้เด็กแต่ละคนค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองด้วยตัวเอง อัตภาวนิยม
จะเน้นในเรื่องเสรีภาพของแต่ละคนที่จะเลือกปฏิบัติและมีความรับผิดชอบ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ
สารัตถนิยม และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ไม่เหมือนกัน เพราะสารัตถนิยมเป็นการนำปรัชญาจิตนิยมกับปรัชญาสัจนิยมมาผสมผสานกัน
แต่นิรันตรนิยม เป็นความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล
แต่นิรันตรนิยม เป็นความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม
(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เหมือนกัน
เพราะกลุ่มปรัชญาทั้ง 2 มาจากพื้นฐานทางความคิดและที่มาเดี่ยวกัน
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ความดี ความงาม วัดได้จากการกระทำ เพราะการกระทำของคนจะสื่อให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ
และจิตสำนึกของคนนั้นๆ
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง
โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ในความคิดของข้าพเจ้าที่มีต่อวิชาชีพครู
คือ ผู้มอบวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์
และยังเป็นผู้ที่ปลูกฝังคุณความดีในด้านต่างๆ แก่ศิษย์ และยังคอยช่วยเหลือขัดเกลา
เสริมทักษะด้านต่างๆโดยไม่เรียกร้องสิ่งใดๆจากศิษย์ ที่ท่านเคยดุ เคยสั่งสอน
เพราะท่านรักเราอยากให้เราเป็นคนดี
เพื่อความสบายของเราเองในอนาคตข้าพเจ้าคิดว่าไม่มีครูคนไหนหรอกที่ไม่อยากให้ลูกศิษย์ได้ดี และสำหรับข้าพเจ้ามีความเชื่อที่ว่า
“การเป็นครูนั้น
ไม่ได้เป็นแค่วันสองวัน แต่มันหมายถึงทั้งชีวิต”
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด
จงอธิบาย
ปรัชญาปฏิรูปนิยม
เพราะเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม
เพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มีความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่า
พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ข้าพเจ้าคิดว่าพุทธปรัชญาจะสามารถพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ
รู้จักคิดวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร
อธิบายยกตัวอย่าง
ปรัชญาปฏิรูปนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น