วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัดบทที่ 2 ปรัชญาการศึกษา

แบบฝึกหัดบทที่ 2 ปรัชญาการศึกษา

การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร  จงอธิบาย
        ไม่เห็นด้วย  เพราะปรัชญาเป็นการมุ่งแสวงหาความจริงอันเป็นที่สุด  และปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์กันเพราะปรัชญาเป็นตัวกำหนดเป้าหมายของการศึกษา ว่าการศึกษาควรเป็นไปในทิศทางใด  เพื่ออะไร และจะต้องทำอย่างไร
  2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
        ปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์กัน เพราะปรัชญาจะชี้ให้เห็นจุดมุ่งหมายของการศึกษานั้นคืออะไรและจะจัดการศึกษาอย่างไร ให้บรรลุเป้าหมาย

   3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ หลักสูตรการจัดเรียนจัดสอน และการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างทีดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
        โรงเรียนปรัชญาจิตนิยมจะ เน้นพัฒนาความคิดและจิตใจของผู้เรียน ปรัชญาวัตถุนิยม จะเน้นในเรื่องของหลักการคิดเป็นความจริงโดยตัวของมันเองไม่ขึ้นอยู่กับจิตใจ  ประสบการณ์นิยม  จะมุ่งเน้นส่งเสริมวิชาเลือกเสรี หลักสูตรส่วนใหญ่เน้นวิชาศิลปะและปรัชญาเป็นสำคัญ  มีการจัดการเรียนการสอน เน้นการสอนให้เด็กแต่ละคนค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองด้วยตัวเอง  อัตภาวนิยม จะเน้นในเรื่องเสรีภาพของแต่ละคนที่จะเลือกปฏิบัติและมีความรับผิดชอบ

 4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
        ไม่เหมือนกัน เพราะสารัตถนิยมเป็นการนำปรัชญาจิตนิยมกับปรัชญาสัจนิยมมาผสมผสานกัน  
แต่นิรันตรนิยม เป็นความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่หรือ กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล

 5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
        เหมือนกัน เพราะกลุ่มปรัชญาทั้ง 2 มาจากพื้นฐานทางความคิดและที่มาเดี่ยวกัน

  6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
        ความดี ความงาม วัดได้จากการกระทำ  เพราะการกระทำของคนจะสื่อให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ  และจิตสำนึกของคนนั้นๆ 

7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
        ในความคิดของข้าพเจ้าที่มีต่อวิชาชีพครู  คือ ผู้มอบวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์ และยังเป็นผู้ที่ปลูกฝังคุณความดีในด้านต่างๆ แก่ศิษย์ และยังคอยช่วยเหลือขัดเกลา เสริมทักษะด้านต่างๆโดยไม่เรียกร้องสิ่งใดๆจากศิษย์ ที่ท่านเคยดุ เคยสั่งสอน เพราะท่านรักเราอยากให้เราเป็นคนดี เพื่อความสบายของเราเองในอนาคตข้าพเจ้าคิดว่าไม่มีครูคนไหนหรอกที่ไม่อยากให้ลูกศิษย์ได้ดี  และสำหรับข้าพเจ้ามีความเชื่อที่ว่า
การเป็นครูนั้น ไม่ได้เป็นแค่วันสองวัน แต่มันหมายถึงทั้งชีวิต

  8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
        ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม  เพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มีความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม

9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
        ข้าพเจ้าคิดว่าพุทธปรัชญาจะสามารถพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักคิดวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ

10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง

        ปรัชญาปฏิรูปนิยม  เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่”  ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น