สรุป บทที่ 3 วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย
วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย
ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยแต่ละยุคแต่ละสมัย
ซึ่งเราต้องศึกษาประวัติและวิวัฒนาการศึกษาของไทยที่ผ่านมาเพื่อที่จะเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญ
การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณ จัดการศึกษาที่ไมมีระบบและแบบแผน คือ ไมมีระบบโรงเรียน
และชันเรียน วัดเป็นแหลงให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไมมีการจดบันทึกไว้ แต่จะเป็นการท่องจำเป็นส่วนใหญ่
สมัยกรุงสุโขทัย (พ.ศ.1781-1983) ผู้ให้กำเนิดอักษรไทยครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.1826 คือ
พ่อขุนรามคําแหงมหาราช สถานที่เรียนคือ
สํานักสงฆ์หรือวัด
สมัยกรุงศรีอยุธยา สถานศึกษาที่วัดและบ้าน
มีการติดต่อกับชาวตะวันตก จัดตั้งโรงเรียนคริสต์ศาสนาครั้งแรก ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยครั้งแรก
เรียนวิชาการแบบยุโรป ซึ่งสถาบันทังสองมีส่วนทําให้ประเทศไทยเจริญในทางอักษรศาสตร์
และศิลปะศาสตร์เป็นอันมาก
สมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นคือ
กู้ชาติและรวบรวมความเป็นปึกแผ่นและสร้างเมือง การจัดการศึกษาไทยสมัยปฏิรูปเพื่อความอยู่รอดและความก้าวหน้าของ
ประเทศ ไปสู่ระบบการศึกษาที่มีแบบแผ่นขึ้น ซึ่งการจัดการศึกษาที่เรียกว่า
มาติกาศึกษา มีอยู่ 8 มาติกา
1) ตําบลที่เลาเรียนคือที่ตั้งของวัด
2) โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ
กุฏิและวิหาร
3) นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
4) เวลาเรียนคือ ตอนพระวาง
5) เครื่องเลาเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ
กระดาษขายและปากกาไม้ไผ่เป็นต้น
6) วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
7) วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
8) ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
มีจุดมุ่งหมายคือ
มุ่งพัฒนาคนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งเสริมจริยธรรม คุณธรรม
มีวินัยและพลานามัยที่สมบูรณ์ จัดตั้งมหาวิทยาลัยและ
ยกฐานะวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยยุคพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคม
มุ่งจัดการศึกษาสู่ระบบสากล ยุคความหวัง มีการปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปครูและบุคลากรมุ่งพัฒนาคุณภาพของคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์
และเตรียมตัวเพื่อที่จะเข้าสู่ยุคที่
การศึกษาเจริญและมีการแข่งขันกันมากขึ้น เพื่อเตรียมคนที่จะรองรับ
บัณฑิตยุคอาเซียน และ ยุคโลกาภิวัตน์ ในปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น