แบบฝึกหัด บทที่ 3 วิวัฒนาการของการศึกษาไทย
1. แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน
มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
สมัยก่อนมีวัดเป็นที่ให้ความรู้
ผู้ชายจึงมีโอกาสการได้เรียนมากกว่าผู้หญิงเพราะมีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
ส่วนวิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้
ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่าเพียงอย่างเดียว
2. สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา
การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
เหมือนกัน
เพราะยังมีวัดเป็นศูนย์กลางของการศึกษาการศึกษาโดยทั่วไปวัดและบ้านซึ่งสถาบันทั้งสองมีส่วนทําให้ประเทศไทยเจริญในทางอักษรศาสตร์และศิลปศาสตร์เป็นอันมาก
3. อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
มีอิทธิพลคือ
ฝรั่งชาติตะวันตกทำ การค้าขายและเผยแพร่ศาสนา มีการจัดตังโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกรับวิชาการแบบยุโรปและแต่งแบบเรียนคือ
จินดามณี เล่มแรกของไทย
4. การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าอย่างไร
การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี และรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีการเปลี่ยนแปลงไมเด่นชัด ชาวบ้านที่มีฐานะดีและข้าราชการ
นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด และการจัดการศึกษาตอนต้นรัตนโกสินทร์
เริ่มนําวิทยาการใหม่ๆ
จัดพิมพ์ตําราเรียนเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5. แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ
เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
หนังสือจินดามณี รัชสมัยพระนารายณ์มหาราช
6. การจัดการศึกษาภาคบังคับ
มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบายยกเหตุผล
การศึกษาแบ่งออกเป็นสองภาคคือ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ ได้แก่
ประถมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา
มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองดี
และภาคศึกษาพิเศษ เรียกว่ามัธยมศึกษา เรียนทั้งสามัญและวิสามัญ
ไม่บังคับให้เรียนทุกคน ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์และสติปัญญาของผู้เรียน
7. การจัดการศึกษาที่เรียกว่า
มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
การศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัดเหมือนสมัยอยุธยา
ซึ่งการจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา มีอยู่ 8 มาติกา คือ
1 ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
2 โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ
กุฏิและวิหาร
3 นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
4 เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
5 เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่
เป็นต้น
6 วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
7 วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
8 ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8. การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบาย ยกเหตุผล
รัชกาลที่ 5 เพราะ
ให้ทันกับนานาประเทศเพื่อที่จะไม่ล้าหลัง
และเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการล่าอาณานิคมจากชาติตะวันตก
9. การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบาย ยกเหตุผล
เห็นด้วย เพราะการศึกษาในยุคปัจจุบันจะมีสื่อ
เทคโนโลยีที่ทันสมัยจะทำให้การศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและนวัตกรรมใหม่ทำให้ประเทศพัฒนาในทางที่ดีขึ้น
ทั้งนี้หากใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควรก็จะก่อให้เกิดผลเสียแก่ผู้เรียนได้เช่นกัน
10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน
จัดทำคู่มืออาเซียน ทำหลักสูตรอาเซียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
พัฒนาศักยภาพของนักการศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 คุณภาพและโอกาสทางการศึกษา
สร้างโอกาสทางการศึกษาระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา บรรลุเป้าหมายเพื่อปวงชน
ปีพ.ศ.2558 และเพิ่มคุณภาพการศึกษาการจัดมาตรฐานการศึกษา
การศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนาวิชาชีพครู
ยุทธศาสตร์ที่ 3 เคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาค
จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและสภาพเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่น
ๆ เพื่อพัฒนาการศึกษา สนับสนุนการศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม
การจัดการความเสี่ยงและภัยพิบัติ การจัดการศึกษาเพื่อสิทธิมนุษยชน
การจัดการศึกษาเพื่อป้องกันโรคเอดส์เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น